Tầng 14, Tòa nhà Hàn Việt, 203 Minh Khai, Quận. Hai Bà Trưng, Hà Nội.
(0968) 405 485
+1 916-875-2235

DOANH NGHIỆP VÀ NIỀM TIN VÀO “CHÍNH PHỦ KIẾN TẠO”

(ĐTCK) Với quyết tâm xây dựng “Chính phủ kiến tạo và hành động”, Việt Nam đang nỗ lực xây dựng môi trường kinh doanh bình đẳng, thuận lợi cho doanh nghiệp. Theo báo cáo Khảo sát Môi trường kinh doanh toàn cầu – Doing Business 2017 của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam đứng vị trí thứ 82, tăng 9 bậc so với thứ hạng năm trước.

Theo đó, ông Nguyễn Bảo Quốc – Tổng giám đốc CTCP Đầu tư hàng tiêu dùng quốc tế (ICP), đơn vị sở hữu hạ tầng bán lẻ tự động S&B (Select and Buy) chia sẻ với Báo Đầu tư Chứng khoán về khó khăn, cũng như kỳ vọng của doanh nghiệp về các chính sách mới.

Là một doanh nghiệp trẻ, nhưng ICP đã sở hữu hệ thống điểm bán lẻ tự động rộng khắp Việt Nam, xin ông cho biết, các chính sách hỗ trợ của Nhà nước có tác động như thế nào đối với Công ty?

Sự quyết tâm cải cách về thể chế, cũng như thủ tục hành chính của Chính phủ giúp chúng tôi – những người sáng lập ICP – có thêm niềm tin khởi nghiệp. Trong thời gian qua, việc tiếp xúc với các cơ quan quản lý nhà nước để thực hiện các thủ tục hành chính đã có những bước tiến đáng kể. Đặc biệt, thời gian xử lý các thủ tục được rút ngắn, tạo điều kiện không nhỏ cho doanh nghiệp chủ động kế hoạch kinh doanh của mình.

Theo ông, đâu là khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam?

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp rất nhiều rào cản, khi Việt Nam chưa có môi trường thuận lợi cho việc tiếp cận nguồn vốn dài hạn. Không đề cập đến nguồn vốn tự có, các doanh nghiệp hiện nay chủ yếu tiếp cận nguồn vốn của ngân hàng với những điều kiện ngặt nghèo và buộc phải có tài sản bảo đảm là bất động sản, cho dù kế hoạch kinh doanh rõ ràng và khả thi. Trong khi đó, kênh huy động vốn từ thị trường chứng khoán cũng chưa thực sự phù hợp để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Chính những hạn chế này khiến quy mô doanh nghiệp Việt Nam rất khó tăng trưởng và thiếu sức cạnh tranh trong thời gian đầu.

Cụ thể, trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng bán lẻ tự động, ICP phải đối mặt với thách thức nào? Công ty đã vượt qua những rào cản đó ra sao?

Khi xây dựng hạ tầng bán lẻ tự động, ICP đối mặt với các kênh bán lẻ khác như siêu thị, chợ truyền thống, tiệm tạp hoá truyền thống… Tuy nhiên, chính sự tiện ích, hiện đại, chất lượng cùng với mức giá cạnh tranh được đảm bảo từ các đối tác lớn của ICP như Coca-Cola, Ajinomoto, Vinamilk, TanTan, Suntory Pepsi, URC, Nestle… đã giúp chúng tôi vượt qua khó khăn trong giai đoạn đầu. Ngoài ra, ICP còn nhận được sự tín nhiệm tuyệt đối của các đối tác khi triển khai lắp đặt hạ tầng bán lẻ tự động tại các kênh thuộc 7 tỉnh thành phố lớn ở Việt Nam mà hệ thống đã được triển khai, lắp đặt.

Bên cạnh đó, kế hoạch kinh doanh bài bản và cách tổ chức thực hiện với nền tảng mô hình quản lý hiện đại của ICP đã thuyết phục các đối tác cung cấp sản phẩm, tin tưởng ký hợp đồng trực tiếp hoặc là hợp tác chiến lược .

Thách thức phát triển hệ thống trải rộng trên toàn quốc, với tốc độ nhanh nhất có thể trong chiến lược kinh doanh của ICP là một bài toán không dễ. Chúng tôi đã vượt qua bằng cách áp dụng phương pháp kinh doanh chia sẻ, hợp tác với tư duy của “cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư” đang phát triển với tốc độ ở cấp số nhân.

Ông kỳ vọng “Chính phủ kiến tạo” sẽ có hành động gì để giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tháo gỡ khó khăn và phát triển hơn nữa?

Theo tôi, Sở Giao dịch chứng khoán là cầu nối xây dựng một thị trường giao dịch, hoặc ít nhất là nơi tiếp nhận cho các doanh nghiệp công bố thông tin minh bạch có nhu cầu huy động vốn, để các nhà đầu tư chuyên nghiệp có điều kiện tìm kiếm, sàng lọc, qua đó rót vốn đầu tư.

Bên cạnh đó, Nhà nước không thu thuế thu nhập, hoặc điều chỉnh giảm hơn nữa đối với những doanh nghiệp có doanh thu dưới 20 tỷ đồng/năm trong thời gian 1-2 năm đầu kể từ khi thành lập nhằm thúc đẩy toàn dân khởi nghiệp. Trên thực tế, số thuế thu được từ những doanh nghiệp nhỏ này không đáng kể khi so với việc tất cả người dân đều tìm cách kinh doanh, khởi nghiệp.

Tôi cũng hy vọng trong thời gian tới, việc cắt giảm thời gian đối với các thủ tục hành chính sẽ tiếp tục được đẩy mạnh hơn nữa.

Cảm ơn ông!

Google Maps
Liên Hệ Qua Messenger
Liên Hệ Qua Zalo
Liên Hệ Qua Hotline